07:18 ICT Thứ bảy, 27/04/2024
 
Tra cứu định vị
Đường dây nóng Bưu điện Tỉnh CM
Đường dây nóng Tổng Công Ty

Liên Kết Website

 

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 4805

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 600278

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5519094

Trang nhất » Tin Tức » Tin Bưu Chính

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện

Thứ hai - 12/08/2013 17:51
Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng cho biết: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam là Tổng Công ty nhà nước có hệ thống tổ chức từ trung ương tới xã, phường, thị trấn, có cơ sở vật chất đầy đủ để triển khai thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về mở rộng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc.
         
         Ngày 17/4/2013, Văn phòng Chính Phủ ban hành văn bản số 3069/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh: “Đồng ý cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ 2013 trên phạm vi toàn quốc. Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bưu điện và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương”.


Trụ sở bưu điện tỉnh Cà Mau

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam,  Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ như: Báo cáo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về chủ trương, kế hoạch mở rộng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn tỉnh. 

    Đầu tháng 5/2013, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh Cà Mau đã phối hợp xây dựng phương án triển khai dịch vụ để trình lên Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Căn cứ phương án tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh Cà Mau của Bảo hiểm xã hội tỉnh và bưu điện tỉnh Cà Mau với các nội dung chủ yếu: Tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo danh sách của cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển sang; Quản lý người hưởng, nhận các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng tiền mặt, người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (tài khoản thẻ ATM) theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

    Bưu điện tỉnh Cà Mau tổ chức quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh Cà Mau tối thiểu tại 99 điểm chi trả theo nội dung đã xây dựng trong phương án, dự kiến trong tháng 8 tới sẽ triển khai thí điểm dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại thành phố Cà Mau, 08 huyện còn lại thực hiện chi trả trong tháng 9 năm 2013.

    Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau, quán triệt chủ trương của Chính phủ đến từng cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo đến từng đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội để tạo sự đồng thuận cao, tổ chức thực hiện kết quả tốt, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện.

    Việc tổ chức công tác chi trả qua hệ thống Bưu điện sẽ thuận lợi hơn cho đối tượng vì Ngành Bưu điện có đầy đủ phương tiện vận chuyển tiền đến tận nơi chi trả, nếu cuối ngày chưa chi trả hết, tiền sẽ được vận chuyển về Bưu điện trung tâm để bảo vệ an toàn tránh việc lưu giữ tại nhà riêng như trước đây. Và với ưu thế về cơ sở vật chất, về mạng lưới bưu cục và điểm Bưu điện Văn hóa xã rộng khắp đến cơ sở như hiện nay, về đội ngũ nhân viên được đào tạo, có tinh thần thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, Ngành Bưu điện sẽ thực hiện công tác chi trả với chất lượng phục vụ tốt hơn phương thức cũ.

    Tuy nhiên, khi được thông tin về cách chi trả mới, không ít đối tượng thụ hưởng là cán bộ hưu trí và người nhận trợ cấp lại tỏ ra lo lắng. Đã quen với cách nhận tiền hàng tháng tại Ủy ban nhân dân xã, phường, họ e ngại phương thức mới sẽ có ảnh hưởng nhiều đến thời gian chi trả và tính đảm bảo.

    Một số người hưởng thoạt nghe về cách chi trả mới, nghe lương hưu của mình được chi trả qua đường Bưu điện, họ khá hoang mang về thời gian và địa điểm nhận tiền và đã phản ứng: Sao không chi trả theo cách cũ? Chi trả theo đường Bưu điện có phải là người nhận tiền phải đến Bưu điện để lấy? Nếu vậy thật thì khá là bất tiện vì nhà tôi ở khá xa, sức khỏe lại yếu… Việc phản ứng của người hưởng như vậy cũng là đương nhiên do họ vẫn chưa hiểu cặn kẽ về phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện.

    Theo quy định của ngành Bảo hiểm xã hội khi đi lĩnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, người hưởng phải mang theo giấy tờ tùy thân có dán ảnh; trường hợp lĩnh thay phải có giấy ủy quyền. Khi chuyển sang chi trả qua hệ thống Bưu điện, các quy định của ngành Bảo hiểm xã hội sẽ được thực hiện đầy đủ góp phần vào việc thực hiện nghiêm các quy định, chính sách của Nhà nước đối với người hưởng làm cho công tác chi trả được công khai minh bạch.

    Như vậy, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện sẽ đảm bảo được các yêu cầu về: Kiểm soát được đối tượng hưởng, trả đúng, đủ số tiền cho người nhận; tránh được các trường hợp sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng hưởng, làm thất thoát nguồn tiền chi trả của Nhà nước.

    Đối với ngành Bưu điện phải chỉ đạo kiểm trả việc tổ chức chi trả theo các Điều, Khoản trong Hợp đồng đã ký, đối với các điểm chi trả cơ sở vật chất chưa đảm bảo yêu cầu. Tiếp tục tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chi trả, quản lý người hưởng để có đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác chi trả có đủ phẩm chất, có hiểu biết về nghiệp vụ bảo hiểm xã hội và năng lực và kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Về quản lý đối tượng, ngành Bưu điện cần có các giải pháp thật cụ thể để quản lý người hưởng theo quy định, chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trên địa bàn để nắm thông tin nhanh, chính xác để chi trả chặt chẽ, đúng đối tượng. Trong quá trình tổ chức thực hiện, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng./.

Tác giả bài viết: Minh Sậm

Nguồn tin: BHXH tỉnh Cà Mau

Những tin mới hơn